Marketing với 23 chiêu thức không tốn một xu Phần I
Chi phí marketing luôn luôn là mối lo của các công ty khởi nghiệp (start up) bởi số vốn ít ỏi và hàng tá khoản chi đang đợi chủ doanh nghiệp rút ví, nhưng marketing thì vẫn phải làm.
Chi phí marketing luôn luôn là mối lo của các công ty khởi nghiệp (start up) bởi số vốn ít ỏi và hàng tá khoản chi đang đợi chủ doanh nghiệp rút ví, nhưng marketing thì vẫn phải làm.
Vậy các công ty startup cần làm gì? Thay vì chỉ tập trung vào những cách thức marketing tốn kém, họ nên tìm tới những phương thức khác hiệu quả, và ít cần dùng đến tiền bạc hơn.
Tất nhiên ít nhiều bạn cũng cần bỏ ra một khoản cho dù có thể không đáng kể. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn 23 chiêu thức Marketing tiết kiệm nhưng cực kì hiệu quả và tất cả những gì bạn cần là thời gian, sự tập trung và nhân lực.
1. Tạo link từ các nhà cung cấp
Để có thứ hạng cao, một website cần các đường backlink tốt. Vậy backlink lấy từ đâu ra? Xin nhắc lại, nguồn lực tài chính là có hạn và mua đường dẫn thì không phải là phương án được ưu tiên số một với các startup.
Nếu như bạn xây dựng mối quan hệ với nhà cung cấp, hay đối tác kinh doanh, bạn đã có một mỏ vàng đầy tiềm năng chưa khai quật rồi đấy! Hãy tìm đến họ và nhờ chèn link tới website của bạn.
Và bạn sẽ có một vài cái link mới, tuyệt vời hơn, bạn chỉ tốn vài phút gửi email!
2. Tìm kiếm các thông tin chưa được kết nối link
Một cách khác để có link và tăng chất lượng cho trang của bạn là tìm kiếm những cụm từ nhắc tới thương hiệu, công ty của bạn mà chưa được ghép link trực tiếp.
Nếu bạn tìm được những thông tin đó trên các phương tiện truyền thông online hay website, gửi mail cho biên tập viên của trang đó và yêu cầu họ dẫn link.
Tìm kiếm một lát và vài email trao đổi. Đơn giản vậy thôi và bạn sẽ có thêm vài backlink tuyệt vời!
3. Điều hành 1 webinar
Các chương trình webinar miễn phí này sẽ giúp bạn giới thiệu thương hiệu và sản phẩm tới nhiều khách hàng hơn. Chủ đề càng thú vị, bạn càng thu hút được nhiều khách hàng. Nhiều trang web thực hiện cách làm webinar, và kết quả cũng vô cùng bất ngờ.
Dù vậy, làm webinar sẽ tốn của bạn kha khá thời gian. Bởi lẽ, bạn cần phác thảo chủ đề, lên kế hoạch và thu hút khán giả tham dự. Nhưng tất cả sẽ được đền đáp bởi hiệu quả kì diệu nó mang lại
4. Quảng cáo chéo
Một phương thức marketing đang bùng nổ trong nhiều doanh nghiệp chính là quảng cáo chéo (cross-promotion). Với hình thức này, bạn và các đối tác trong lĩnh vực liên quan có thể hỗ trợ lẫn nhau, đối tác giúp bạn làm dịch vụ, và bạn giúp họ quảng cáo cho dịch vụ ấy.
Ví dụ, nếu bạn cung cấp dịch vụ tư vấn cho các chủ doanh nghiệp online bạn có thể gợi ý cho họ 1 website nào đó để họ tự thiết kế website. Trang thiết kế website này được gọi là đối tác quảng cáo chéo. Trang web có mối quan hệ với các khách hàng doanh nghiệp, và chủ sở hữu của nó lại giới thiệu khách hàng của mình đến với dịch vụ tư vấn của bạn.
Có thể xem đây là một hình thức cộng sinh cùng có lợi, và ngoại trừ việc kí kết một văn bản và tìm găp nói chuyện với đối tác, bạn hầu như chẳng mắt gì cả.
5. Bình luận trên blog
Ý tưởng của marketing là làm cho thương hiệu của bạn hiện diện ở càng nhiều nơi càng tốt. Một cách hữu hiệu, bạn có thể bình luận trên các blog.
-
Chọn ra 5 blog bạn quan tâm và liên quan tới lĩnh vực kinh doanh
-
Đọc và bình luận thường xuyên
-
Vì mọi người thấy tên bạn và tên thương hiệu, họ dần dần in sâu vào trí não, và rất có thể sẽ tìm kiếm bạn do tò mò.
Với mỗi bình luận, bạn đã tạo ra một dấu chân cho thương hiệu của mình. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn không bình luận một cách vô tội vạ. Trong trường hợp này, hình ảnh trong mắt khách hàng về công ty bạn đến từ chất lượng bình luận bạn viết.
6. Tạo bài viết cho phóng viên
Thường thì bạn sẽ tình cờ bắt gặp một thông tin quý báu nào đó về lĩnh vực kinh doanh. Vậy hãy đăng kí 1 tài khoản ở Help a Reporter out (HARO) - 1 dịch vụ miễn phí các phóng viên hay sử dụng để tìm kiếm nội dung viết bài. Nếu như câu chuyện của bạn được đua lên mặt báo rõ ràng bạn đã thu về một lượng khách hàng đáng kể.
7. Chắc chắn rằng bạn có mặt trên Google+
Google+ là một trong những nơi đầu tiên các trang web sử dụng để xây dựng thương hiệu. Google sử dụng thông tin doanh nghiệp của bạn và đưa bạn lên hộp Knowledge Graph xuất hiện khi ai đó tìm hiểu về bạn qua Google. Thế là nhiều người sẽ thấy bạn hơn hình ảnh của bạn cũng chuyên nghiệp hơn.
(còn nữa)